Mấy tuần nay tôi phải học một bộ kiến thức mới, phục vụ cho công việc. Những kiến thức mà tôi chưa làm bao giờ. Cách học theo khóa học có một đặc điểm rất dở, nó làm tôi mất thói quen đặt câu hỏi và cứ nhắm mắt làm theo một cách không suy nghĩ và cũng không tư duy. Kết quả là những khóa học học xong thì sau một thời gian ngắn là tôi quên hết kiến thức, như kiểu Trư Bát Giới ăn nhân sâm, nuốt ực một cách xong cũng không biết vị nhân sâm là gì.

Giờ thì tôi đảo ngược cách học bằng cách là đặt ra một bài toán/ một vấn đề cần giải quyết. Không cần quá to tát, nhưng bài toán đủ ý nghĩa và thách thức để giải quyết bằng kỹ năng mới. Kết quả là tôi đã tự xây dựng được một chức năng xác thực người dùng bằng ngôn ngữ lập trình JavaScript, cái mà tôi nếu có học 2-3 khóa học trên Udemy hay Youtube cũng không thể nào giúp tôi tự lập trình để giải quyết được.

Và hôm nay có một tôi up một video tình cờ tôi xem được trên YouTube về cách học một kỹ năng mới. Tôi thực sự đồng quan điểm với video này vì tôi đã dùng nó để học những kiến thức mà tôi chưa bao giờ từng nghĩ mình có thể học được, ví dụ như giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Trung hay những kiến thức về tài chính, và trading.

Nguyên lý là phải có mục tiêu, và phải kỷ luật kiên trì hàng ngày, mỗi ngày dù chỉ một ít, để tạo ra thói quen. Thói quen chính là điểm quan trọng nhất ở đây. Nói thì nghe rất dễ, nhưng làm thì vô cùng khó. Trong video ở dưới tôi rất thích câu nói :" Đam mê có thể lên hoặc xuống, nhưng kỷ luật sẽ tạo ra sự ổn định để đi hết quãng đường. Và càng ngày tôi thấy để trading thành công thực sự cần kỷ luật, và sự thành thạo chỉ có được qua việc trading, nhúng tay vào mà làm.

Chúc bạn xây dựng được thói quen tốt của mình trong việc học tập cũng như trading!