Công thức thành công của Trader Giàu, bao gồm ba thành tố cơ bản

- Hệ thống giao dịch

- Quản trị rủi ro

- Tâm lý giao dịch

Phần trăm

Các trọng số của các thành tố như sau: Hệ thống giao dịch: 10%, Quản trị rủi ro: 10%, Tâm lý giao dịch: 80%. Các Trader mới vào nghề thường sa đà vào mất rất nhiều thời gian, có khi cả 10 năm trời vào thành tố hệ thống giao dịch. Đây là một cách đặt sai trọng tâm nghiêm trọng. Tại sao có sự sai nghiêm trọng này? Đó là do nhận thức trong tiềm thức rằng phải có 1 cách thức giao dịch thật sự đặc biệt luôn luôn chiến thắng được thị trường cho mỗi lệnh vào. Và vì vậy phải đi tìm được Chén Thánh này. Quan niệm này giống hệt như các vị vua chúa hàng nghin năm trước, như Tần Thủy Hoàng, tin rằng phải có thuốc trường sinh bất lão. Hay các nhà giả kim đã tốn hằng trăm hàng nghìn năm để tìm cách biến kim loại khác thành vàng. Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có một bằng chứng nào chứng minh được sự bất tử của con người, cũng như biến kim loại thành vàng. Do vậy, chân lý sự thật hiển nhiên số 1 trong trading là:

KHÔNG CÓ BẤT KỲ HỆ THỐNG NÀO CÓ THỂ THẮNG TỪNG LỆNH GIAO DỊCH

Nhận thực tiền đề này là thực sự quan trọng, vì nó hướng tư duy, suy nghĩ, ý thức, tiềm thức của chúng ta ra một sự thừa nhận tiếp theo

KHÔNG CÓ GÌ CHẮC CHẮN 100% TRONG THỊ TRƯỜNG, CHỈ CÓ XÁC SUẤT PHẦN TRĂM CHẮC CHẮN NHẤT ĐỊNH

Vì vậy hãy vui vẻ chấp nhận rằng, trong bất kỳ hệ thống giao dịch nào, sẽ có lệnh thua và lệnh thắng đan xen nhau theo xác suất. Như có Trái thì phải có Phải, có Trên thì phải có Dưới. Nếu không có Thua, chắc chắn sẽ không có Thắng. Nếu không có Thắng, thì chắc chắn không có Thua.

Chính vì không có sự chắc chắn trong thắng và thua, nên lúc này mới có sự tham gia của thành tố thứ hai, quản trị rủi ro vào. Quản trị rủi ro, quan trọng nhất là quản trị phân bổ tiền cho mỗi giao dịch, sẽ giảm thiểu nguy cơ nổ tung tài khoản, giúp tài khoản tránh được những cú sụp giảm tài khoản lớn, duy trì sự lên, xuống trông một biên độ ổn định trong một thời gian dài. Những người chưa bao giờ tự nuôi sống bản thân, sống bằng tiền của người khác (bố mẹ) sẽ không hiểu được sự quan trọng của việc quản trị tài khoản. Và vì thế rất khó hình dung tầm quan trọng của nó trong vấn đề về trading.

Phần cuối cùng, quan trọng và khó khăn nhất, mất nhiều thời gian để thực hành nhất. Đó chính là Tâm lý giao dịch.

NHÀ GIAO DỊCH LÀ MẮT XÍCH YẾU NHẤT TRONG HỆ THỐNG GIAO DỊCH

Hay nói khác đi, khả năng tư duy, tâm lý của nhà giao dịch là điểm sống còn của công việc giao dịch. Đây thực sự là một vấn đề hóc búa vì các cụ có câu

GIANG SƠN DỄ ĐỔI, BẢN TÍNH KHÓ DỜI

Tư duy, tính cách tâm lý con người cứng như KIM CƯƠNG vậy. Và vì vậy thay đổi chúng rất khó. Bước vào công việc giao dịch, tư duy và tâm lý của một trader gần như chưa bao giờ có một tư duy, tâm lý phù hợp cho nghề Trading. Và vì vậy, học hỏi và thay đổi tư duy và tâm lý này là một hành trình rất dài. Một nhà giao dịch thành công luôn đối mặt với những cảm xúc chính như sau:

- Tham Lam

- Sợ Hãi

- Lo lắng

- Căng thẳng

- Không chắc chắn

- Quá tự tin

- Kiên nhẫn

- Thiếu quyết đoán

- Rất thất thường

Hãy bình tĩnh và nghĩ thử xem, mất bao nhiêu lâu một người có thể khăc phục được từng những gạch đầu dòng các tâm lý ở trên? 1 ngày, 1 tháng, 1 năm, 10 năm? Hãy suy ngẫm nghiêm túc.

Dưới đây là những gợi ý đơn giản nhưng quan trọng để bắt đầu công việc Trading.

Để bắt đầu cuộc hành trình trở thành Trader Giàu, cách tiếp cận thực sự quan trọng và thực sự cần thiết nhưng thường bị phớt lờ và bỏ qua một cách không thương tiếc, đó là vào lệnh thị trường với khối lượng quá cỡ để tìm kiếm lợi nhuận lớn ngay lập tức. Sai lầm này là thực sự nghiêm trọng, hãy thử tưởng tượng một người chưa bao giờ lái xe ô tô nhưng lại nhảy ngay lên xe F1 để lái với tốc độ 300km/giờ. Chuyện gì sẽ xảy ra? Đương nhiên rồi, chắc chắn là tai nạn mất mạng mà thôi.

Do vậy Trading với size lệnh nhỏ nhất có thể, để cho tổn thất là thấp nhất là điều kiện cần tiên quyết. Khung thời gian giao dịch bắt buộc là Khung D1, H4. Không được phép giao dịch với khung thấp hơn H4, kể cả H1. Tại sao? Tại khung thấp giá di chuyển quá nhanh. Trader mới không đủ tỉnh táo sẽ sa vào mê hồn trận của giá.

Các công cụ bổ trợ rất hiệu quả khác đó là: Chạy bộ, Poker và Thiền. Chạy giúp luyện tập sự kiên nhẫn, bền bỉ, không bỏ cuộc. Poker luyện tập việc ra quyết định trên sự kiện không chắc chắn. Và Thiền giúp cho việc thả lỏng, quán chiếu lại bản thân. Một người Trader phải tự chọn cho mình những công cụ bổ trợ vừa được nêu ra, tùy thuộc vào thói quen và điều kiện.

Trader Giàu là Trader đã vượt qua tất cả những trở ngại tâm lý trên, để có thể đi đến đích con đường Trading thành công. Thực ra, không có đích cuối cùng. Đích ở đây đó chính là đạt được niềm tin nhất quán rằng một Trader Giàu đã đủ năng lực thực sự để kiếm tiền một cách bền vững, ổn định trong thị trường Trading.